Adaptation
Poll
ท่านพึงพอใจกับเว็บไซต์นี้มากน้อยเพียงไหน ?
พึงพอใจมากที่สุด
พึงพอใจมาก
พึงพอใจปานกลาง
พึงพอใจน้อย
ไม่พึงพอใจ

การเดินทาง : การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตอนที่ 1

share small การเดินทาง : การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตอนที่ 1

1. การพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศไทยที่ผ่านมา

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2550 – 2554 ตามที่สานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอภายใต้แนวคิดที่จะให้มีระบบโลจิสติกส์ที่มีมาตรฐานสากล (Global Logistics Management) เพื่อยกระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พร้อมกับกำหนดตาแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง โลจิสติกส์ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการค้าของภูมิภาคอินโดจีน กาหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย

1. การปรับปรุงประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ในภาคการผลิต (Business Logistics Improvement)

2. การเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งและโลจิสติกส์ (Transport and Logistics Network Optimization)

3. การพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistics Service Internationalization)

4. การปรับปรุงสิ่งอานวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation Enhancement)

5. การพัฒนากาลังคนและกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ (Capacity Building)

image0023 การเดินทาง : การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตอนที่ 1

รูปภาพ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบลอจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2550-2554

2. การแปลงยุทธศาสตร์ระดับชาติเป็นระดับกระทรวง

กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ กระทรวงคมนาคมได้แปลงยุทธศาสตร์ชาติเป็นยุทธศาสตร์ระดับกระทรวง คือ ยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ พ.ศ. 2551-2554 ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์ในประเทศให้เชื่อมโยงอย่างบูรณาการทั้งเครือข่ายภายในและการเชื่อมต่อไปสู่ต่างประเทศ

แนวทางที่ 1  เพิ่มประสิทธิภาพประตูการค้าหลักในปัจจุบัน (ท่าเรือแหลมสบังและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ)
แนวทางที่ 2 พัฒนาเส้นทางขนส่งบนเส้นทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน
แนวทางที่ 3 พัฒนาระบบการรวบรวมและกระจายสินค้า
แนวทางที่ 4 เพิ่มขีดความสามารถการให้ผู้บริการผู้ขนส่งไทยและร่วมดำเนินการกับผู้ประกอบการขนส่งในประเทศเพื่อนบ้าน

กลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนการใช้รูปแบบและวิธีกาารบริหารจัดการขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานที่จะนไปสู่การลดต้นทุนการขนส่งทั้งในระดับธุรกิจและระดับประเทศ

แนวทางที่ 1 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ
แนวทางที่2 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งรถไฟ
แนวทางที่3 ปฏิรูปการบริหารจัดการการขนส่ง

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาเส้นทางการค้าใหม้ (New Trade Lanes) สู่ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ผ่านทางทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมใหม่และการขยายตัวของปริมาณการค้าระหว่างประเทศในระดับโลกและระกับภูมิภาค

แนวทางที่ 1 พัฒนาท่าเรือปากบาราและระบบขนส่งเชื่อมโยง
แนวทางที่ 2 พัฒนาท่าเรือระนองและระบบขนส่งเชื่อมโยง
แนวทางที่ 3 พัฒนา Landbridge เชื่อมโยงอ่าวไทยและท่าเรือฝั่งอันดามัน
แนวทางที่ 4 พัฒนาระบบการขนส่งเพื่อรองรับการค้ากับประเทศจีนตอนใต้

สรุปแผนงาน/โครงการยุทธศาสตร์โลจิสติกส์คมนาคม พ.ศ. 2551-2554 รวม 110 โครงการ งบประมาณรวม 257,879.52 ล้านบาท มีผลการดาเนินการที่ผ่านมาโดยสรุป ดังนี้

1) ดำเนินการแล้วเสร็จ รวม 20 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 18.18 งบประมาณรวม 3,829.65 ล้านบาท

2) อยู่ระหว่างดาเนินการ รวม 50 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 45.46 งบประมาณรวม 98,683.39 ล้านบาท

3) บรรจุในแผนการดำเนินการ รวม 40 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 36.36 งบประมาณรวม 155,365.17 ล้านบาท

 

 

next การเดินทาง : การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตอนที่ 1

……………………………………………………….


เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง